பொருளடக்கத்திற்கு தாவுக

கீரனூர் ஜாகிர் ராஜாவின் “கருத்த லெப்பை”

by மேல் ஜூன் 30, 2013

keeranoor_zakir_rajaபோன மாதம் சிலிகன் ஷெல்ஃப் குழுமத்தில் இதைப் பற்றிப் பேசினோம். நினைவு இருக்கும்போதே பதிவு செய்துவிடுகிறேன்.

சுருக்கமாகச் சொல்வதென்றால் இந்தப் புத்தகம் ஒரு நாவலின் ஆரம்பம் போலத்தான் இருக்கிறது. இன்னும் நிறைய எழுதி இருக்கலாம், இருக்க வேண்டும். ஆனால் எழுதிய அளவிலேயே குறிப்பிடப்பட வேண்டிய புத்தகம்தான்.

karuttha_lebbaiநாவலில் இரண்டு சரடுகள் செல்கின்றன. ஒன்று முஸ்லிம்களிடையே நிலவும் “ஜாதி” நிலை. இதன் முக்கிய விசை பொருளாதார நிலைதான் என்றாலும் பிறப்பாலேயே குழுக்கள் உருவாக்கி இருப்பதை ராஜா நன்றாகச் சித்தரிக்கிறார். லெப்பைகளும் ராவுத்தர்களும் பிறப்பால் எற்படும் குழுமங்களே. இதில் ராவுத்தர் ஆதிக்க ஜாதியாக இருப்பதும், லெப்பைகள் அவர்களைச் சார்ந்த ஏழை ஜாதியாக இருப்பதும், ராவுத்தர்கள் லெப்பைகளை அடக்கி ஆள்வதும் காட்டப்படுகின்றன. அக்காவை கிறுக்கு மாப்பிள்ளைக்கும் மணம் செய்து வைப்பது, ஜமாஅத் தேர்தல், லெப்பைகளுக்கு விழுந்த ஒன்பது ஓட்டு, என்று போகிறது. இது யதார்த்தவாதச் சரடு. Genuine சித்தரிப்புகள். இந்தச் சரடு அதிகமாகப் பேசப்படாத முஸ்லிம்களைப் பற்றி இருப்பதுதான் இதன் முக்கியத்துவம்.

இரண்டாவது சரடு கொஞ்சம் விசித்திரமானது. கருத்த லெப்பைக்கு உருவங்கள் மீது இருக்கும் மோகம், சாத்தானை ஜவ்வு மிட்டாயில் பார்க்க விரும்பும் குணம், சூஃபிகள் ஏன் வேதங்கள் மீது இருக்கும் கவர்ச்சி, சூனியம் கீனியம் என்று போகும் ஒரு பாட்டி, முகமது நபியின் உருவத்தைப் பார்க்க குரானிலேயே வழி இருக்கிறது, சில சூத்திரங்களை சரியாக ஜெபிக்க வேண்டும் என்று சொல்லும் இன்னொரு பாட்டி, முகமதை உருவமாகப் பார்க்க விரும்பும் லெப்பை என்று போகிறது.எது உண்மை, எது கனவு என்றே தெரியாத ஒரு நிலை. உதாரணமாக கடைசியில் லெப்பைக்கு விழும் கல்லடி நிஜம்தானா?

யதார்த்தவாத நாவல் என்ற அளவிலும் குறிப்பிட வேண்டிய நாவல்தான். உண்மையைச் சொல்லப் போனால் யதார்த்தச் சரடுதான் மாயாவாதச் சரடை விட வெற்றி பெற்றிருக்கிறது. ஆனால் என்னைப் பொறுத்த வரை வெற்றி பெறாத மாயச் சரடுதான் நாவலை உயர்த்துகிறது.

சில நண்பர்கள் இது நீல. பத்மநாபனின் தலைமுறைகள் நாவலை நினைவுறுத்துவதாகச் சொன்னார்கள். பிறந்த சூழ்நிலையால் கட்டுண்டிருக்கும் இளைஞன், அக்காவின் பொருந்தாத மணம் என்பதெல்லாம் எனக்கு superficial – மேலோட்டமான ஒற்றுமைகளாகத்தான் தெரிகிறது.

ராஜாவின் ஒரு பேட்டியிலிருந்து அவர் கலைகளைக் கூட உருவங்கள் சித்தரிப்பால் எதிர்க்கும் வஹாபியிசக் கூறுகளுக்கு எதிராக, சூஃபிகள், தர்காக்கள், போன்றவற்றுக்கு ஆதரவாக தன் குரலை எழுப்பும் நோக்கத்தோடு இதை எழுதி இருக்கிறார் என்று தெரிகிறது.

படியுங்கள் என்று பரிந்துரைக்கிறேன்.

ஒரு புத்தகத்திலிருந்து சொல்லிவிட முடியாதுதான். ஆனால் ஜாகிர் ராஜா முக்கியமான தமிழ்ப் படைப்பாளி என்றுதான் தோன்றுகிறது. அவரது பிற படைப்புகளைத் தேடிப் படிக்க வேண்டும். குறிப்பாக மீன்காரத் தெரு. மீன்காரத் தெருவைப் பற்றி இந்த குறுநாவலிலும் இரண்டு மூன்று வரிகள் வருகின்றன.


தொகுக்கப்பட்ட பக்கம்: கீரனூர் ஜாகிர் ராஜாவின் பக்கம்

தொடர்புடைய பதிவுகள்:
ஜாகிர் ராஜாவின் தளம்
ஜாகிர் ராஜாவின் பேட்டி
கருத்த லெப்பை பற்றி முத்துகிருஷ்ணன்

2 பின்னூட்டங்கள்
  1. Rajanand permalink

    links for Tamil novels pdf free download

    Like

  2. படித்துக் கொண்டிருக்கிறேன். ரொம்பச் சின்ன நாவலாக இருக்கிறது. இதையே இவர் இன்னமும் விரிவாக எழுதலாம் என்று தோன்றுகிறது.

    Like

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: