Skip to content

பி.ஏ. கிருஷ்ணனின் “மேற்கத்திய ஓவியங்கள்”

by மேல் ஓகஸ்ட் 5, 2014

merkatthiya_oviyangalUnputdownable.

மேற்கத்திய ஓவியங்களை ரசிக்காதவர் யாருமில்லை. ஆனால் அவற்றை மேம்போக்காகப் பார்ப்பவர்கள்தான் நம்முள் அனேகம். முதல் பார்வையில் பிடிக்கும் பிடிக்காது என்பது தெரிந்துவிடுகிறது. பிடித்திருந்தால் எந்தக் கூறு நம்மைக் கவர்ந்தது என்று ஒரு நிமிஷம் உற்றுப் பார்க்கிறோம், அது வண்ணங்களோ, இல்லை ஒளி பிரதிபலிப்பதோ, இல்லை தத்ரூபமாக இருப்பதோ இல்லை ஏதோ ஒரு உணர்வை நம்முள் எழுப்புவதோ ஏதோ ஒன்று என்று தெரிகிறது. அடுத்த ஓவியத்துக்கு உடனே நகர்ந்துவிடுகிறோம். அந்த ஓவியங்களை முழுமையாக, வேண்டாம், நம்மைக் கவரக் கூடிய வேறு கூறுகள் இருக்கின்றனவா என்று கூட பார்ப்பதில்லை, பார்க்கத் தெரிவதில்லை.

இதன் மறுபக்கம்: சில பிரபல ஓவியங்களோ நமக்கு ஒண்றும் பிரமாதமாகத் தெரிவதில்லை. மோனாலிசாவில் என்ன இருக்கிறது என்று கேட்பவர்களை எனக்குத் தெரியும். எனக்கு என்னவோ இருக்கிறது, அது என்ன என்று என்னால் விளக்க முடிந்ததில்லை. ஜியோட்டோவின் ஓவியங்கள் இரண்டு பரிமாணங்களில்தானே தெரிகிறது, இதென்ன பிரமாத ஓவியம் என்று நானே பி.ஏ.கே.வை கேட்டிருக்கிறேன். அதுவும் ஓவிய ம்யூசியங்களில் சென்று பார்க்கும்போது கிடுகிடுவென்று திகட்டிவிடுகிறது, ஐம்பத்தி ஒன்றாவது ஓவியத்தில் இரண்டு நொடிக்கு மேல் செலவழிக்க முடிவதில்லை.

p_a_krishnanநம்மைப் போன்றவர்களுக்கு பி.ஏ.கே.வின் புத்தகம் ஒரு வரப்பிரசாதம். அவர் உச்சாணிக் கொம்பில் உட்கார்ந்து கொண்டு அதோ பார் மாபெரும் ஓவியன் ரூபன்ஸ், வரலாற்றில் அவன் இடம் என்ன, அவன் ஓவியத்தில் என்ன புரட்சி செய்தான் என்பதை விட, இதோ பார் ரூபன்சின் ஒரு ஓவியம், அதில் நான் இன்னின்ன கூறுகளை ரசித்தேன், இங்கே ஆணியின் நிழல் விழுந்திருக்கிறதை கவனி, இங்கே ஜன்னல் உடைந்து அதன் வழியாக ஒளி வருவதைப் பார் என்று ஓவியத்தைப் பற்றித்தான் அதிகம் பேசுகிறார். அவர் ஒரு நிபுணராக இந்தப் புத்தகத்தை எழுதவில்லை, விஷய ஞானம் உள்ள சக ரசிகராக, உங்கள் தோள் மீது கை போட்டுக்கொண்டு ஒரு நண்பராக இந்த ஓவியங்களை விளக்குகிறார்.

உலகின் முதல் ஓவியம் என்று கருதப்படும் ஃபரான்சின் குகை ஓவியங்களிலிருந்து ஆரம்பித்து, பண்டைய எகிப்து, கிரீஸ், ரோமப் பேரரசு, மறுமலர்ச்சிக்கு முந்தைய காலம், ஜியோட்டோ, போஷ், டூரர், போட்டிசெல்லி, டாவின்சி, மைக்கேலாஞ்செலோ, ரஃபேல், ப்ருகெல், ரெம்ப்ராண்ட், வெர்மீர், வான் ஐக், கோயா என்று ஒருவரை விடவில்லை. ஒவ்வொரு முக்கியமான ஓவியருக்கும் சில முக்கியமான ஓவியங்களையாவது பதித்து அவற்றை விளக்கி இருக்கிறார். தமிழில் இது மாதிரி ஒரு முயற்சியை நான் பார்த்ததே கேள்விப்பட்டதே இல்லை. கட்டாயம் வாங்கிப் படியுங்கள்!

அவர் தேர்ந்தெடுத்த ஓவியங்களில் 90 சதமாவது எனக்கும் தனிப்பட்ட முறையில் பிடித்திருந்தன. அதுவும் சமீபத்தில் அவற்றில் சிலவற்றை நேரில் பார்க்கவும் முடிந்தது. That makes this book extra special!

சில புத்தகங்கள் மனதுக்கு நெருக்கமானவையாக ஆகிவிடுகின்றன. அவற்றில் ஒன்று. அடுத்த பாகம் எப்போது வரும் என்று காத்திருக்கிறேன்!

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: