Skip to content

காற்று வெளியிடை – திரைப்பட விமர்சனம்

by மேல் ஏப்ரல் 14, 2017

மாறுதலுக்காக இன்று திரைப்பட விமரிசனம்

நாங்கள் குடும்பமாக ஒரு திரைப்படம் சென்று வெகு நாளாகிறது. சரி மணிரத்னம் படமாயிற்றே என்று துணிந்து நானும், என் மனைவி ஹேமாவும் இளையவள் க்ரியாவும் திரை அரங்குக்குப் போனோம். வியாழன் இரவுக் காட்சிக்கு பாதி அரங்கு நிறைந்திருந்தது. இந்த ஊரில் அது பெரிய விஷயம்.

பல நல்ல அம்சங்கள் – ஒளிப்பதிவு, விஷுவலாக நல்ல காட்சிகள், இசை, அதிதி ராவின் நடிப்பு, நடன அமைப்பு, தோழி பாத்திரம், கார்த்தியின் குடும்பச் சித்தரிப்பு – இருந்தாலும் படம் இழுவைதான். நிறைய ஸ்கோப் இருந்தாலும் சரியான திரைக்கதை இல்லை. பலவீனமான திரைக்கதை படத்தின் நல்ல அம்சங்களை அமுக்கிவிடுகிறது.

இதே படத்தை ஒரு புதுமுக இயக்குனர் எடுத்திருந்தால் இந்த நல்ல அம்சங்கள்தான் கண்ணில் பட்டிருக்கும். மணிரத்னம் திரைப்படத்தில் நமது எதிர்பார்ப்புகள் அதிகமாக இருக்கிறது.

ஓட்டைகள் நிறைந்த திரைக்கதை. பாகிஸ்தான் ஜெயிலிலிருந்து தப்புவது ரொம்ப சுலபமாக இருக்கிறது. தப்பிய பிறகு பஸ்ஸில் போக, சாப்பிட பணத்துக்கு என்ன செய்தார்கள்? சரி பணம் கிடைத்தது என்றே வைத்துக் கொள்வோம். ஆஃப்கானிஸ்தான் பக்கம் போனால் தேட மாட்டார்கள் என்று புத்திசாலித்தனமாகத் திட்டம் போடுபவர்கள் முடியை வெட்டிக் கொள்ளலாம், மீசையை சிரைத்துக் கொள்ளலாம் என்று கூடவா திட்டம் போட மாட்டார்கள்? அதே மாதிரி கன்னாபின்னாவென்று பறக்கும் சுருட்டை முடியோடுதான் கடைசி வரை கார்த்தியின் தோழர் வருகிறார்.

கார்த்தி மூன்று வருஷமாக செஞ்சிலுவை முகாம் முகாமாகத் தேடுகிறாராம். ஏன் அதிதியின் அப்பா, அம்மாவிடம் கேட்க மாட்டாரா? அட கூட வேலை செய்த அண்ணனின் ரெகார்டைப் புரட்டினால் நாலு உறவினர் நண்பர் பேர் கிடைக்காதா? அட இவரை விடுங்கள், கார்த்தியை விட்டுப் பிரியும் அதிதி தனக்கு இத்தனை நெருக்கமாக இருக்கும் தோழியிடம் கூட வருஷக் கணக்காக ஒரு வார்த்தை பேச மாட்டாராமா? அதிதிக்கு குழந்தை இருப்பது அந்த நெருக்கமான தோழிக்குக் கூடத் தெரியாதாமா? கடைசியில் அந்த அழகான நிலப்பரப்பில் இருவரும் இணையும் காட்சியைத் திட்டமிட்டுவிட்டார், அதற்காக இத்தனை பூ சுற்றுவதா?

கார்த்தியின் பாத்திரத்தை இன்னும் நன்றாகச் செதுக்கி இருக்க வேண்டும். அவரை பலவீனங்கள் உள்ள, தன்னைப் பற்றி மட்டுமே எண்ணும் ஆணாதிக்கவாதியாக காட்ட வேண்டும் என்றால் அதற்காக இன்னும் முயன்றிருக்க வேண்டும். அதற்கான ஸ்கோப் இருக்கிறது. தன் அப்பாவைப் போலவே நடந்து கொள்கிறார் என்று இன்னும் இரண்டு காட்சி வைத்திருக்கலாம். ரெஜிஸ்ட்ரார் அலுவலகத்துக்கு வரச் சொன்னதையே மறந்துவிட்டார் என்றால் மிகச் செயற்கையாக இருக்கிறது.

கார்த்தி சில காட்சிகளில் நன்றாக நடித்திருக்கிறார். மணிரத்னம் அவரிடம் ஸ்மைல் பண்ணுப்பா என்று சொல்லிவிட்டார் போலிருக்கிறது, படம் பூராவும் என்னவோ பற்பசை விளம்பரம் போல அதேதான். கொஞ்சம் குறைத்துக் கொண்டிருக்கலாம்.

துணைப் பாத்திரங்கள் ஓரளவு நன்றாக வந்திருக்கின்றன. அதிதியிடம் ஆர்.ஜே. பாலாஜிக்கு இருக்கும் ஈர்ப்பை அவர் subtle ஆகக் காட்டி இருக்கிறார். தோழியின் பாத்திரம் யதார்த்தமாக இருக்கிறது. கார்த்தியின் அப்பாவாக வருபவரும் நன்றாக நடித்திருக்கிறார்.

பாடல்கள் நன்றாக இருக்கின்றன. மணிரத்னம் படத்தின் பாடல்கள் எப்போதுமே மிக அழகாக படமாக்கப்படுபவை. இதுவும் அப்படித்தான். அழகியே, வான் வருவான், சாரட்டு வண்டியில், கேளாயோ எல்லாமே அமர்க்களமான பாடல்கள். அதுவும் கேளாயோ படத்துக்கான நடனம் (டாங்கோவா?) பிரமாதம். சாரட்டு வண்டியில் பாட்டு ஒரு பழைய பாட்டை நினைவுபடுத்துகிறது. (சம்திங் சம்திங் அரச்ச சந்தனம் மணக்கும் வேளையில?) வார்த்தைகள் நினைவு வரவில்லை. யாருக்காவது தெரிகிறதா?

சாதாரணமாக எனக்கு ஒளிப்பதிவு எல்லாம் கண்ணிலே படவே படாது. ஆனால் இந்தப் படம் ஒரு visual treat. முதலில் பனியில் பறக்கும் காட்சிகள், காஷ்மீரின் (எந்த ஊரில் எடுக்கப்பட்டதோ?) காட்சிகள், கார்த்தியின் கார் சேஸ் காட்சி, கடைசியில் இருவரும் இணையும் இடம் எல்லாமே பிரமாதமாக இருக்கின்றன. பல சமயம் என் மனதில் எந்த ஊரில் எடுத்தார்கள் என்று தெரிந்தால் போகலாமே என்ற ஒரு எண்ணம் ஓடிக் கொண்டே இருந்தது, படம் மனதை ஆக்கிரமிக்கவில்லை.

மணிரத்னம் திரைப்படம், மௌனராகம் கார்த்திக் போல ரொமாண்டிக் ஹீரோ என்ற எதிர்பார்ப்புகள் இல்லாமல் பார்த்தால் – நல்ல பாட்டுகள், காட்சிகள், ஓரளவு நல்ல நடிப்பு இருக்கும் ஒரு லைட் என்டர்டெயினர் என்ற எதிர்பார்ப்பு மட்டும் இருந்தால் – நிச்சயம் ரசிக்கலாம். நாயகன், தளபதி, அலைபாயுதே, கன்னத்தில் முத்தமிட்டால் ரேஞ்ச் திரைப்படம் என்றெல்லாம் எண்ணிப் போனால் ஏமாறுவீர்கள்.

என் 13 வயதுப் பெண் க்ரியா கொஞ்சம் வெளிச்சம் வந்தாலும் தன் செல் ஃபோனைத்தான் நோண்டிக் கொண்டிருந்தாள் என்பதையும் பதிவு செய்துவிடுகிறேன்.

தொகுக்கப்பட்ட பக்கம்: திரைப்படங்கள்

Advertisements

From → Films

பின்னூட்டமொன்றை இடுங்கள்

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: