காளிதாசனைப் பற்றிய நாடகம் – ஆஷாட் கா ஏக் தின்

ஆஷாட் கா ஏக் தின் ஹிந்தியின் முதல் நவீன நாடகம் என கருதப்படுகிறது. மோஹன் ராகேஷ் 1958-இல் எழுதியது. சங்கீத நாடக் அகடமி அடுத்த வருஷமே அதை சிறந்த நாடகமாகத் தேர்ந்தெடுத்தது. 1971-இல் மணி கால் இயக்கத்தில் திரைப்படமாகவும் வெளிவந்தது. திரைப்படம் எங்காவது இணையத்தில் கிடைத்தால் எனக்கும் சொல்லுங்கள்!

ஆஷாட் கா ஏக் தின் நான் படித்த நல்ல நாடகங்களில் ஒன்று. ஆனால் இதை நாடகமாகப் பார்ப்பது இன்னும் சிறந்த அனுபவமாக இருக்கும் என்று தோன்றுகிறது. அதனால்தான் திரைப்படம் கிடைக்குமா என்று பார்க்கிறேன்.

ஏன் சிறந்த நாடகம்? காளிதாசனின் படைப்பூக்கம் எங்கிருந்து வந்தது என்று ஒரு நல்ல கற்பனையை முன்வைக்கிறது. ஆசாபாசங்கள் எப்படி படைப்பூக்கத்தை உருவாக்கலாம் என்று காட்டுகிறது. உலகியல் வெற்றி, படைப்பில் வெற்றி இரண்டுக்கும் நடுவில் இருக்கக் கூடிய இழுபறியை அருமையாக சித்தரிக்கிறது. உண்மையான மனிதர்களின் சித்தரிப்பு. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நம் வேர்கள், அதிலும் இளமை அனுபவங்களின் தாக்கம் எப்படி நம் வாழ்வை என்றும் பாதிக்கின்றன என்று காட்டுகிறது.

நாடகத்தின் முதல் பகுதியில் காளிதாசன் இமயமலைச்சாரலில் ஒரு சிறு கிராமத்தில் வாழும் இளம் கவிஞன். மல்லிகாவை காதலிக்கிறான். அவனது புகழ் கொஞ்சம் வெளியே தெரிய ஆரம்பித்திருக்கிறது. ராஜா விக்ரமாதித்தன் தனது அரசவைக்கு வரும்படி அழைக்கிறான். போக வேண்டும் என்று ஆசை. போனால் காதல் பலவீனம் அடைந்துவிடும் என்பது ஆழ்மனதில் தெரிந்திருக்கிறது. ஆனால் மல்லிகாவே போகும்படி சொல்கிறாள். இத்தனைக்கும் காளிதாசனின் சுயநலத்தைப் பற்றி – சுயநலம் அல்ல, self-centeredness – பற்றி மல்லிகாவின் அம்மா அவளை எச்சரிக்கிறாள். மல்லிகாவின் பேரைக் கெடுத்துவிட்டு காளிதாசன் போவதைக் கண்டு இருவருக்கும் தெரிந்த விலோம் ஆத்திரப்பட்டு பேசுகிறான்.

இரண்டாவது பகுதியில் காளிதாசன் புகழின் உச்சியில் இருக்கிறான். அரச குலப் பெண்ணை மணந்து கொள்கிறான். காஷ்மீரத்தின் சிற்றரசனாகப் பொறுப்பேற்கப் போகும் வழியில் தன் கிராமத்தில் தங்குகிறான். ஆனால் மல்லிகாவை சந்திக்க வரவில்லை, தன் மனைவியை அனுப்புகிறான். மல்லிகா இப்போது உலகியல் ரீதியாக கொஞ்சம் சிரமத்தில் இருக்கிறாள். பேச்சுவாக்கில் மேகதூதம் இந்தக் கிராமத்து சூழ்நிலையை வைத்து எழுதப்பட்டது என்று மல்லிகாவிடம் அவள் சொல்கிறாள். அவன் மனைவி மல்லிகாவிடம் நீ தலைநகரத்தில் பணிப்பெண்ணாக வா என்று அழைக்கிறாள், மல்லிகா மறுத்துவிடுகிறாள்.

மூன்றாவது பகுதியில் மீண்டும் காளிதாசன் மல்லிகாவை சந்திக்க வருகிறான், தன்னுடன் வந்துவிடுமாறு அழைக்கிறான். மல்லிகாவுக்கு இப்போது விலோம் மூலமாக ஒரு குழந்தை இருக்கிறது என்று தெரிந்ததும் சென்றுவிடுகிறான்.

நாடகத்தின் பெரிய பலம் உண்மையான மனிதர்களின் சித்தரிப்பு. அதிலும் உண்மைகளை எதிர்கொள்ள விரும்பாத மனித மனத்தை பிரமாதமாகச் சித்தரிக்கிறார். காளிதாசனுக்குத் தெரியாதா தான் உஜ்ஜயினிக்கு சென்றால் மல்லிகாவின் கதி அதோகதிதான் என்று? ஆனாலும் செல்கிறான். மல்லிகாவுக்குத் தெரியாதா காளிதாசன் தன்னை கைவிட்டுவிடுவான் என்று? ஆனாலும் போகும்படி சொல்கிறாள். காளிதாசனால் குறைந்தபட்சம் மல்லிகாவை சந்தித்திருக்க முடியாதா? தன்னால் அவள் கண்களை எதிர்கொண்டிருக்க முடியாது என்று சாக்கு சொல்கிறான். காளிதாசனின் மனைவிக்கு உண்மையிலேயே மல்லிகாவுக்கும் காளிதாசனுக்கும் என்ன உறவு என்று புரியவில்லையா? சொல்லிக் கொண்டே போகலாம்.

மிகச் சிறந்த காட்சியாக நான் கருதுவது காளிதான் குமாரசம்பவத்தின் உமாவும் மேகதூதத்தின் யக்ஷிணியும் சகுந்தலையும் மல்லிகாவேதான், அவற்றின் சூழல் இந்த கிராமம்தான் என்று சொல்லும் இடம். வேர்கள் எத்தனை ஆழமானவை என்று காட்டும் இடம்.

படியுங்கள் என்று பரிந்துரைக்கிறேன். பார்ப்பது இன்னும் சிறப்பாக இருக்கும் என்று யூகிக்கிறேன்.

தொகுக்கப்பட்ட பக்கம்: நாடகங்கள்

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.