மைக்கேல் கானலி: Desert Star, ரெனீ பல்லார்ட் த்ரில்லர்கள்

Michael Connelly

ரெனீ பல்லார்ட் தொடர் நாவல்களில் அடுத்த நாவல் – Desert Star – வெளிவந்துவிட்டதால் முந்தைய பதிவை மேம்படுத்தி மீள்பதித்திருக்கிறேன்.

இந்த தொடரில் இது வரை ஐந்து நாவல்கள் வந்திருக்கின்றன. Late Show (2017), Dark Sacred Night (2018), Night Fire (2019), Dark Hours (2021), Desert Star (2022). ஒரே ஒரு புத்தகம் படிக்க வேண்டுமென்றால் பரிந்துரைப்பது முதல் நாவலான Late Show-ஐத்தான். ஆனால் Night Fire, Dark Hours இரண்டுமே நல்ல நாவல்கள்தான்.

முந்தைய பதிவில் ரெனீக்கு நாயகத்தன்மை வந்துவிட்டது என்றும் எகானலியின் புகழ் பெற்ற பாத்திரமான ஹாரி போஷை இந்தத் தொடர் நாவல்களில் ஒரு துணைப்பாத்திரமாக இணைத்திருப்பது தொடர்ச்சியை எற்படுத்தும் புத்திசாலித்தனமான உத்தி என்றும் எழுதி இருந்தேன். ஹாரி இந்த நாவலில் முதன்மைப் பாத்திரம், ரெனீயை கொஞ்சம் பின்னால் தள்ளிவிடுகிறார் என்றுதான் சொல்ல வேண்டும். ஆனால் இதுவே ஹாரி இடம் பெறும் கடைசி நாவலாக இருக்கும் என்று யூகிக்கிறேன். ஹாரி இறக்கப் போகிறார் என்கிற மாதிரி கோடி காட்டப்படுகிறது. ஹாரியின் வாரிசாக ரெனீயை முன் வைக்கப் போகிறார் என்று நினைக்கிறேன்.

இந்த நாவல்கள் ஆரம்பிக்கும் காலத்தில் ரெனீ முன்னுக்கு வந்து கொண்டிருக்கும் ஒரு போலீஸ் அதிகாரி. அவரது மேலதிகாரி அவருக்கு பாலியல் தொந்தரவு கொடுக்க, இவர் புகார் செய்கிறார். புகாரை நிரூபிக்க முடியவில்லை. ரெனீ முக்கியத்துவம் இல்லாத ஒரு பதவிக்கு தூக்கி அடிக்கப்படுகிறார். இப்போது அவருடைய வேலை ஏறக்குறைய முதலுதவி மாதிரி. இரவில் நடக்கும் குற்றங்களை விசாரித்து முதல் அறிக்கை தருவது. பொழுது விடிந்ததும் அந்தக் குற்றங்களை செய்தது யார் என்று விசாரித்து குற்றவாளிகளுக்கு தண்டனை வாங்கித் தரும் பொறுப்பு பிற அதிகாரிகளுடையது. ரெனீ பகல் வேளைகளில் லாஸ் ஏஞ்சலஸின் கடற்கரையில் ஒரு கூடாரத்தில் தன்னுடைய நாயுடன்தான் வசிக்கிறார். இரவில் அலுவலகத்தில், தனது காரில் வாழ்கிறார்.

மீள்பதிப்பது புதிய நாவலான Desert Star-ஐப் படித்ததால்தான். முதலில் அதைப் பற்றி.

Deset Star நல்ல police procedural – அதாவது காவல் துறை எப்படி துப்பறிகிறது, எப்படிப்பட்ட process-களை கடைப்பிடிக்கிறது, அதன் நடைமுறை சிக்கல்கள் என்னென்ன என்று காட்டும் ஒரு நாவல். அதுவும் தீர்க்கப்படாத குற்றங்களை – cold cases – பல வருஷங்கள் கழித்து எப்படி மீண்டும் ஆரம்பித்து குற்றவாளிகளைக் கண்டுபிடிப்பது என்பதை நன்றாக விவரிக்கிறது. அனேகமான cold cases DNA matching மூலம்தான் தீர்க்கப்படுகின்றன.

இந்த நாவலில் ரெனீ இன்றைய cold case பிரிவின் அதிகாரி. ரெனீயும் ஹாரியும் இணைந்து தனியார் துப்பறியும் நிறுவனம் ஆரம்பிப்பதாக இருந்தார்கள், ஆனால் ரெனீயை காவல் துறையில் உனக்கு என்ன பதவி வேண்டுமோ தருகிறேன் என்று ஆசை காட்டி மீண்டும் காவல் துறைக்கு இழுத்துவிடுகிறார்கள். ஹாரிக்கு ரெனீ மேல் கொஞ்சம் கசப்பு இருக்கிறது. நகரசபை உறுப்பினர் ஜேக் பெர்ல்மன் ஆதரவு தருவதால் cold case துறை மீண்டும் ஆரம்பிக்கப்பட்டிருக்கிறது, அதற்கு ரெனீதான் பொறுப்பு. ஆனால் பட்ஜெட் இல்லை, அதனால் இந்தப் பிரிவில் ரெனீயைத் தவிர மற்றவர்கள் தன்னார்வலர்கள் – volunteers. அனேகமாக ஓய்வு பெற்ற முன்னாள் காவல் துறை அதிகாரிகள், எஃப்பிஐ அதிகாரிகள், அரசு வக்கீல்கள் போன்றவர்கள். ரெனீக்கு ஹாரி வேண்டும். ஹாரி ரொம்ப நாளாக தேடிக் கொண்டிருக்கும் ஒரு குற்றவாளியைப் – இரண்டு சிறுவர்கள் உட்பட்ட ஒரு குடும்பத்தையே கொலை செய்ததாக நம்பப்படுபவன் – தேட இதுதான் வாய்ப்பு என்று ஆர்வம் ஊட்டி ரெனீ ஹாரியை அழைத்துக் கொள்கிறாள். ஆனால் முதலில் பல வருஷங்களுக்கு முன் கற்பழித்துக் கொல்லப்பட்ட ஜேக் பெர்ல்மனின் தங்கை கேசை துப்பறிய வேண்டும், அப்போதுதான் ஜேக்கின் ஆதரவு தொடரும், அதற்குப் பிறகு ஹாரியின் கேஸைத் தொடரலாம் என்கிறாள். ஹாரியின் நல்ல insight-களால் ஜேக்கின் தங்கை கேசில் DNA கிடைக்கிறது; அந்த DNA இன்னொரு தீர்க்கப்படாத கேசிலும் கிடைக்கிறது. அதிசயத் தற்செயல் நிகழ்ச்சியாக ஜேக்கின் பழைய campaign button அந்த இன்னொரு கேசில் கிடைக்கிறது. ஜேக்கிற்கு நெருங்கிய யாரோதான் இரண்டு கொலையையும் செய்திருக்க வேண்டும் என்று சந்தேகம் எழுகிறது. சில தவறான ஊகங்களுக்குப் பின் உண்மையான குற்றவாளி யாரென்று தெரிகிறது.

இந்தப் பகுதியோடு நாவலை நிறுத்தி இருந்தால் நாவலில் நல்ல ஒருங்கமைதி (coherence) இருந்திருக்கும். ஆனால் ஹாரியை தீர்த்துக் கட்டிவிட்டு ரெனீயை முழு நாயகி ஆக்குவது என்று கானல் தீர்மானித்துவிட்டார் போலிருக்கிறது. அதனால் ஏறக்குறைய் ஒரு epilogue போல ஹாரி தன் கேசைத் தொடர்கிறான். மிகச் சுலபமாக குற்றவாளி எந்த ஊருக்கு தப்பி இருக்கிறான் என்று கண்டுபிடிக்கிறான். அங்கே குற்றவாளியைத் தானே கொல்கிறான். ஹாரிக்கு teriminal cancer என்று கதையை முடித்துவிடுகிறார்.

படிக்கலாம், ஆனால் ஒரே ஒரு புத்தகம் படிக்க வேண்டுமென்றால் பரிந்துரைப்பது முதல் நாவலான Late Show-ஐத்தான். Night Fire, Dark Hours இரண்டுமே இதை விட நல்ல நாவல்கள்.

முந்தைய பதிவு வசதிக்காக கீழே


கோவிட் காலம். ஜார்ஜ் ஃப்ளாய்ட் கொலை நடந்திருக்கிறது. காவல்துறை அடக்கி வாசிக்கும்படி அறிவுறுத்தப்பட்டிருக்கிறது. பட்ஜெட் வெட்டுக்கள், அதனால் பிரச்சினை வந்தால் சமாளியுங்கள், பிரச்சினையைத் தடுக்க முன்கூட்டியே முயல வேண்டாம் என்பது எழுதப்படாத விதி. ரெனீ இன்னும் இரவு நேர காவல் அதிகாரி. அதாவது இரவு நேரங்களில் நடக்கும் குற்றங்களை முடிந்த வரை சமாளிப்பது, இன்னும் நேரம் தேவைப்பட்டால் காலை பிற அதிகாரிகள் கேஸை எடுத்து மேலே நடத்துவார்கள், ரெனீக்கு அதற்கு மேல் அந்த பிரச்சினைகளில் தொடர்பில்லை. இப்போது பட்ஜெட் பிரச்சினைகளால் தன் இரவு நேர வேலையோடு சேர்த்து பெண்களை இரவு நேரங்களில் கற்பழிக்கும் இருவரை இன்னொரு அதிகாரியோடு சேர்ந்து துப்பறிந்து கொண்டிருக்கிறாள்.

2021 புத்தாண்டு பிறக்கும்போது ரோந்து போய்க் கொண்டிருக்கிறாள். புத்தாண்டைக் கொண்டாட லாஸ் ஏஞ்சலஸில் இரவு 12 மணிக்கு துப்பாக்கியால் வானத்தை நோக்கி சுடுவது ஒரு வழக்கம். பட்டாசு வெடித்துக் கொண்டாடுவது போல. மேல்நோக்கி சுடப்பட்ட ஒரு குண்டு தலையில் பாய்ந்து ஒரு சிறு தொழிலதிபன் இறந்துபோகிறான். ரெனீ அது திட்டமிட்ட கொலை என்று கண்டுபிடிக்கிறாள். அப்போது பயன்படுத்தப்பட்ட துப்பாக்கி பல வருஷங்களுக்கு முன் இன்னொரு கொலையில் பயன்படுத்தப்பட்டது என்று தெரிகிறது. அந்தக் கொலையை விசாரித்தது ஹாரி போஷ். ஹாரி ரெனீக்கு உதவுகிறார். மேலும் துப்பறிவதில் இரண்டுமே கந்துவட்டி சம்பந்தப்பட்ட கொலைகள் என்று தெரிகிறது. மெதுமெதுவாக துப்பறிந்து சுட்டது கந்துவட்டிக்காரர்களுக்கு உதவும் ஒரு போலீஸ்காரன் என்று சந்தேகப்படுகிறார்கள். ஷூட்டர் போலீஸ்காரன் ரெனீயைக் கொல்ல முயற்சிக்கிறான், ஆனால் ரெனீ அவனைக் கொன்றுவிடுகிறாள். ஹாரியின் உதவியோடு கந்துவட்டிக்காரர்கள் எல்லாரையும் பிடிக்கிறார்கள்.

கற்பழிப்பு கேஸ் இன்னொரு சரடு. திறமையான போலீஸ் விசாரணை மூலம் கற்பழிக்கப்பட்ட பெண்களின் முன்னாள் கணவர்கள்/காதலர்கள் இந்தக் குற்றவாளிகளை ஏற்பாடு செய்திருக்கிறார்கள் என்று கண்டுபிடிக்கிறார்கள்.

இந்த இரண்டு சரடுகளுமே திறமையாக எழுதப்பட்டிருக்கின்றன. ஆனால் நாவலை உயர்த்துவது கோவிட்/பட்ஜெட் பிரச்சினைகளால் காவல் துறை எப்படி பாதிக்கப்படுகிறது என்று சித்தரிப்பு. எனக்கெதுக்கு வம்பு என்று ஒதுங்கிப் போகும் மனநிலையின் சித்தரிப்பு. அதில் ரெனீ போன்ற சுறுசுறுப்பான அதிகாரிகள் சில சின்ன விதிமீறல்களை செய்ய வேண்டிய நிலை, அதனால் சந்திக்கும் பிரச்சினைகள். இவை மிகவும் நம்பகத்தன்மையோடு சித்தரிக்கப்படுகின்றன. உதாரணமாக ரெனீ தன்னைக் கொல்ல வருபவனைத்தான் கொல்கிறாள், அதற்கு நிறைய ஆதாரங்களும் இருக்கின்றன. இருந்தாலும் போலீஸ்காரனே கொலை செய்யும் ஷூட்டர் என்று தெரிந்தால் காவல்துறை கேவலப்படுமே என்று அதை அமுக்கப் பார்க்கிறார்கள்.

படியுங்கள் என்று பரிந்துரைக்கிறேன்.

தொடரில் முந்தைய நாவல்கள்:

Late Show நாவலில் ஒரு நாள் இரவில் பெண் போல வேடமணியும் ஒரு ஆண் விபச்சாரியை யாரோ ஏறக்குறைய உயிர் போகும் வரை அடித்துப் போட்டு போயிருக்கிறார்கள், ரெனீ மருத்துவமனையில் சேர்க்கிறார். அதே இரவில் ஒரு நைட்கிளப்பில் ஒருவன் நாலைந்து பேரை சுட்டுத் தள்ளிவிட்டு தப்பி இருக்கிறான். இரண்டாவது கேசை விசாரிக்கும் உயர் அதிகாரி ரெனீயை பாலியல் தொந்தரவு செய்தவர். அவருக்கு ஒரு டீம் இருக்கிறது, அந்த டீமில் ரெனீயின் முன்னாள் பார்ட்னரும் ஒரு அங்கத்தினர். விபச்சாரியை அடித்தது யார் என்று துப்பறிவது விறுவிறுவென்று போகும் பகுதி; நைட்கிளப் கொலைகள் காட்டுவதோ பார்ட்னர்களுக்குள் உள்ள பந்தத்தை. நன்றாக எழுதப்பட்ட த்ரில்லர்.

Dark Sacred Night சுமார்தான். அதன் சுவாரசியம் ஹாரி போஷ் துணைப்பாத்திரமாக வருவதுதான்.

Night Fire இன்னொரு சிறந்த நாவல். இதிலும் ஹாரி போஷ் ஒரு துணைப்பாத்திரம். ஹாரி போஷின் குரு தன்னுடன் ஒரு கொலையின் ஃபைலை வைத்திருக்கிறார். அவர் இறந்ததும் யார் கொலையாளி என்று ஹாரியும் ரெனீயும் தேடுகிறார்கள். இன்னொரு பக்கம் ஒரு வீடற்ற ஒருவன் எரிக்கப்படுகிறான். ஒரு நீதிபதி கொல்லப்படுகிறார். அந்தக் கொலைகளை துப்பறிகிறார்கள். நல்ல த்ரில்லர்.

ஆனால் கானலியின் புகழ் பெற்ற பாத்திரம் ஹாரி போஷ்தான். மாத்யூ மக்கானகி நடித்து திரைப்படமாக வந்த Lincoln Lawyer திரைப்படத்தினால் மிக்கி ஹாலர் என்ற சீரிஸ் பாத்திரமும் இன்று பிரபலமாக இருக்கிறது. லிங்கன் லாயர் மிகக் கச்சிதமாக கட்டமைக்கப்பட்ட த்ரில்லர். ஆனால் ஹாரி போஷ் பாத்திரத்துக்குத்தான் நாயகத்தன்மை இருக்கிறது. கொலைகாரர்களை – தீய சக்திகளை – தீய சக்தி என்றால் பத்தவில்லை, evil-ஐ அழிப்பதுதான் போஷின் ஸ்வதர்மம். துப்பறிபவர்களுக்கு நம்பகத் தன்மையுடன் ஸ்வதர்மத்தை உருவாக்குவது கஷ்டம். அதனால்தான் முக்கால்வாசி துப்பறியும் கதை எழுதுபவர்கள் இதையெல்லாம் பற்றி கவலைப்படுவதில்லை. ஷெர்லக் ஹோம்ஸ் கூட இருபத்தொன்றாம் நூற்றாண்டில் அதே விழுமியங்களோடு துப்பறிந்தால் கொஞ்சம் செயற்கையாக இருக்கும். ஆனால் அப்படி உருவாக்கிவிட்டால் துப்பறியும் நிபுணர் நாயகனாக மாறிவிடுகிறார். வெகு சிலரே – ஹோம்ஸ், டாஷியல் ஹாம்மெட்டின் சாம் ஸ்பேட், ரேமண்ட் சாண்ட்லரின் ஃபிலிப் மார்லோ, டிக் ஃப்ரான்சிஸின் நாயகர்கள், இந்த ஹாரி போஷ், சாரா பாரட்ஸ்கியின் வி.ஐ. வார்ஷாவ்ஸ்கி – அப்படிப்பட்ட நாயகர்கள். இந்தப் பட்டியலில் ரெனீ ப்ல்லார்டும் சேர்ந்துவிட்டார்.

த்ரில்லர் விரும்பிகள் கானலியை அதுவும் ரெனீ பல்லார்ட் நாவல்களை நிச்சயமாகப் படிக்கலாம். பைசா வசூல்.

தொகுக்கப்பட்ட பக்கம்: த்ரில்லர்கள்

5 thoughts on “மைக்கேல் கானலி: Desert Star, ரெனீ பல்லார்ட் த்ரில்லர்கள்

  1. இயன் ரான்கினின் ஜான் ரீபஸ் கதாபாத்திரமும், கதைகளும் படிக்கப்பட வேண்டியவை.  5 வருடங்களுக்கு முன்பு வரை கானலி, ரான்கின் புத்தகங்களை அவை வெளியான வரிசையில் படித்திருக்கிறேன் (பாஷ் , ரீபஸ் கதாபாத்திரங்கள் வளர்ச்சியைப் புரிந்துகொள்ள).  இப்போது படிப்பு வேறு திசையில் சென்றுவிட்டது 🙂

    Like

    1. ராஜ், உங்களிடமிருந்து ஒரு மறுமொழியைப் பார்ப்பது மகிழ்ச்சி!

      முன்னாலு இயன் ராங்கின் பற்றி சொல்லி இருக்கிறீர்கள், படித்துப் பார்க்க வேண்டும்…

      Like

      1. I was also staying away from social media including blogs for some time, though I visit siliconbookshelf page often 🙂 .  
        சொல்வனம் பத்திரிக்கையில் வந்த கட்டுரைகளை பார்த்த பின் இவர்களைத் தேடி படிக்க ஆரம்பித்தேன்.  ரான்கின் பற்றி: https://solvanam.com/2012/03/29/%e0%ae%95%e0%af%81%e0%ae%b1%e0%af%8d%e0%ae%b1%e0%ae%aa%e0%af%8d%e0%ae%aa%e0%af%81%e0%ae%a9%e0%af%88%e0%ae%b5%e0%af%81%e0%ae%95%e0%ae%b3%e0%ae%bf%e0%ae%a9%e0%af%8d-%e0%ae%8e%e0%ae%b2%e0%af%8d%e0%ae%b2/

        மற்றும் பலரைப் பற்றி: https://solvanam.com/author/ajayr/ (Start from the bottom of this page).

        Like

பின்னூட்டமொன்றை இடுக

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.